Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

BÁNH ƯỚT TUỔI THƠ


Hôm bữa xem MasterChief Việt Nam có chủ đề làm món ăn tuổi thơ, mình cũng chợt hỏi không biết món ăn tuổi thơ của mình là món gì nhỉ? Đối với mỗi người, món ăn tuổi thơ có một ý nghĩa rất riêng, còn đối với mình đó là món gắn liền với hồi ức lúc nhỏ và bây giờ mình rất muốn nếm lại nhưng không được nữa…. Ngồi ngẫm lại, tự nhiên mình lại thấy nhớ món bánh ướt cuốn nhân tôm ruốc và củ sắn, một món ăn đã bị lãng quên trong ký ức của mình, dẫu từng là món rất yêu thích của mẹ và mình.

....Lúc nhỏ, mình nhớ có lần đi chợ thấy có một cô bán bánh ướt cuốn nhân củ sắn và tôm ruốc, mình và mẹ mừng thiệt là mừng! Đây là món ăn ưa thích của hai mẹ con mà. Không biết có phải ngày trước hoàn cảnh còn thiếu thốn, mà ăn bánh ướt không thịt, không chả chỉ có củ sắn và tôm ruốc ăn với nước mắm ớt, vậy mà ngon quá trời luôn! Mình nhớ có lần hai mẹ con thích ăn đến nỗi, đi lên chợ mua bánh ướt về nhà ăn đến 3 lần trong buổi sáng. Haha!^ - ^! Mình đi mua ăn riết mà cô bán hàng quen mặt mình luôn. Nhưng từ lúc cô nghỉ bán đến bây giờ hơn chục năm rồi mà vẫn chưa có ai bán lại món y như vậy và cũng từ đó mình và mẹ cũng mất đi món ăn yêu thích…Dần dần cả hai cũng đã quên món bánh ướt ngày xưa ấy…

Bây giờ ở Sài Gòn, mình thấy mọi người bán bánh cuốn/bánh ướt thường cho nhân thịt, nấm mèo, hành tây… nhưng mình vẫn thấy không ngon bằng món bánh ướt mà ngày xưa mình thường ăn. Thế là mình nổi hứng muốn tái hiện lại món ăn tuổi thơ ngày ấy. Lúc ấy mình chỉ mới học cấp II, hình ảnh và mùi vị món ăn mình chỉ nhớ mang máng thôi, mình nhớ cảm giác về món ăn này là rất ngon, không thể dừng đũa được, chỉ có thể ăn đến khi bụng no cứng thì mới tiếc nối dừng đũa! Mình cứ theo cảm giác ấy mà làm vậy!

Công thức: (cho 2 người ăn)

Vỏ bánh: (mình theo công thức trên youtube, không biết ngày xưa công thức vỏ bánh có bột năng không nữa?!)
  • 120gram bột gạo
  • 15gram bột năng
  • 320gram nước
  • 1 ít dầu ăn và muối  
Nhân bánh:
  • 1 nửa củ sắn to, xắt nhỏ (khoảng 200gram)
  • 50 gram tôm khô
  • 1 tép hành lá, xắt nhỏ
  • 50gram thịt mỡ
  • 2 muỗng cà phê thịt gấc
  • Muối, nước mắm, bột nêm
 Ăn kèm: dưa leo (mình quên mua òi! Ọ - Ọ), giá trụng, rau sống


Nước chấm: nước mắm ớt (gồm đường, nước mắm, nước ấm và ớt xắt nhỏ bỏ hạt, nêm nếm cho vừa miệng)

Củ sắn xắt nhỏ như sau


Cách làm:

1. Cho nước vào hỗn hợp bột gạo và bột năng rồi quậy đều, để bột nghỉ trong 3 tiếng. Sau đó cho thêm một ít dầu ăn và muối vào.


2. Thịt mỡ ướp với một ít muối, cho lên chảo chiên vàng, cho ra mỡ thì cho tiếp tôm khô, củ sắn, hành lá, thịt gấc vào xào chín. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng.



3. Chuẩn bị chảo không dính, quét một lớp dầu mỏng lên chảo, múc một muỗng bột vào chảo, đậy nắp lại cho bột chín, sau đó cho nhân vào và cuộn lại. Tiếp tục làm cho đến khi hết bột.



Lần đầu tiên mình tráng bánh ướt bằng chảo không dính nên bánh không được mỏng như mong đợi. Kết quả bánh ngon, chứ không quá ngon như mình tưởng (chắc do vỏ bánh không mỏng như vỏ bánh ướt ngày xưa mình ăn!)

Loay hoay cả buổi sáng mình được bao nhiêu đây bánh!


 Phần nhân còn lại thì cho vào bánh luôn!


Cận cảnh miếng bánh ướt
 

Dĩa bánh ướt cho buổi trưa (cho thêm vài miếng chả ăn kèm nếu thích!)


Tô bánh ướt cho buổi chiều


Không biết món ăn tuổi thơ của bạn là món gì vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét