Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

VÒ LÁ SÂM (LÁ SƯƠNG SÂM)



Dịp tình cờ mình có lá sâm tươi để vò ăn. Mình nhớ lần đầu tiên vò lá sâm lúc mình còn rất nhỏ, hình như sau vườn có mấy dây lá sâm dại mọc, thế làm muốn ăn lá sâm thì cứ hái về vò ăn. Mình thích nhất là lúc ngồi chờ nước lá sâm đặc lại. ^ - ^. Ngày ấy, lá sâm luôn có sẵn trong vườn nhà, chưa bao giờ mình phải nghĩ là cần mua lá sâm hết.   
Bây giờ vườn sau nhà cũng không còn nữa, tất nhiên là phải mua lá sâm tươi mới có ăn rồi. Lá sâm có nhiều loại và kích cỡ khác nhau nhưng được chia thành 2 loại chính đó là lá sâm lông (bề mặt lá có lông mịn) và lá sâm trơn (lá không có lông). Ở dưới Bến Tre, mình mua tận vườn thì lá sâm lông là 100.000đ/1kg, còn lá sâm thường chỉ có 50.000đ/1kg thôi. Vì độ đặc của lá sâm lông cao hơn lá sâm thường, và lá sâm lông có độ dai, không dễ vỡ như lá sâm thường nên có sự chênh lệch giá như vậy. Tất nhiên không phải lúc nào lá sâm tươi cũng có sẵn mà cần phải dặn chủ vườn trước thì mới có được.

Mùa hè nóng bức nên những thức uống giải nhiệt lên ngôi trong đó có nước lá sâm - một món giải khát dân dã nhưng rất tốt cho sức khoẻ. Và mình cũng mày mò làm lá sâm để ăn cho mát. Bên dưới là công thức cho lá sâm thường, tùy thuộc bạn thích ăn đặc, sệt hay lỏng mà gia giảm công thức cho phù hợp nhé. (Nói thật, mình vẫn thích cảm giác giòn tan trong miệng của lá sâm thường hơn là vị dẻo dẻo của lá sâm lông!)
Công thức (lá sâm đặc):
  • 1 lít nước ấm/nước uống đóng chai
  • 100gram lá sâm tươi đã rửa sạch
Công thức (lá sâm sệt hoặc lỏng):
  • 1,5 – 1,2 lít nước ấm/nước uống đóng chai
  • 100gram lá sâm tươi đã rửa sạch
Cách làm rất đơn giản: chỉ cần cho hết lá sâm vào thau nước rồi vò thôi, vừa vò vừa bóp để ra tinh chất lá sâm. Sau khi thấy vò chỉ còn xác thì đổ hỗn hợp vào rây lượt lại. Hớt bọt trên bề mặt nước lá sâm. Để ngay trong tủ lạnh, sau  khoảng 1-1,5 tiếng thì nước sâm đặc lại.
Lá sâm rửa sạch
Cho lá sâm vào thau nước sạch rồi vò lấy nước
Nước lá sâm sau khi đã lượt bỏ xác
Lá sâm của mình đã đặc lại sau 1,5 tiếng trong tủ lạnh (trong hình là mình làm công thức lá sâm lỏng nha):

Một vài chú ý khi vò lá sâm:
  • Không nên bỏ lá sâm vào máy quay sinh tố vì nước lá sâm sẽ không đặc được.
  • Khi vò lá sâm nên bỏ toàn bộ lá vào vò cùng 1 lượt, không nên vò từng ngụm lá vì như vậy nước lá sâm sẽ bị co lại, chỉ đặc chính giữa thôi.
  • Khi vò lá sâm nên đảm bảo tinh chất lá sâm phân tán đều trong nước thì chúng ta mới có nước lá sâm ngon được.
Tùy vào sở thích của mỗi người, nhưng thông thường lá sâm thường được ăn chung với nước đường hoặc với nước cốt dừa. Riêng mình thì chỉ thích cho nước đường vào rồi quậy lá sâm lên ăn thôi.


Chắc chắn với một ly lá sâm sẽ giúp bạn giải nhiệt vào những ngày hè nóng bức! (Mình có thể ăn một lần một tô lá sâm đó! Bây giờ vẫn nhớ cảm giác đó, từng muỗng lá sâm mát lạnh tan chảy trong miệng! Ăn một hồi hết tô lá sâm hồi nào không hay nữa!)

14 nhận xét:

  1. Thật tình .........
    Anh rất thích những bài đăng về lá sương sâm của em .
    Anh luôn ủng hộ em !
    Em làm thật đẹp ..... và hấp dẫn .
    fruitiecake number one !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks anh đã ghé blog của em! Anh quá khen rồi, em thấy có nhiều người làm lá sâm khéo tay hơn em nhiều!^ - ^! Thật sự, comments của anh là lời động viên cho em để em sẽ tiếp tục cố gắng hơn nữa!

      Xóa
  2. Chao Giang ! Minh là Linh nè. Có hoc với Giang lúc nhỏ ở nhà bà Sáu Bé . Vuon lá Sâm va lá sâm àm Giang chup ở Ben Tre là nhà cua Linh đó ! Rất vui vì Giang quan tâm tới sản phẩm lá sâm của mình . Linh cũng ở TP HCM . Nếu có dịp mong sẽ gap Giang . So dt cua Linh là 0919536845 .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi Linh, lâu lắm rồi không gặp. Không ngờ vẫn còn nhớ đến Giang, và bất ngờ hơn nữa là nhà mà Giang mua lá sâm là nhà Linh. Cuối tháng này, Giang sẽ về Bến Tre nè, định ghé nhà Linh mua 2kg lá sâm đó để lên SG để dành ăn. Đến lúc ấy rồi gặp nhé.^.^!

      Xóa
    2. Hi Giang ! Rất vui nhận duoc trả lời của Giang ! Lễ rồi Linh đi du lich Nha Trang , khong có về nhà . Ở Sài Gòn , Linh ở Quận 10 và làm ở Quận 10 . Còn Giang làm việc và đang ở quận mấy . Có dịp duoc gap Ben Tre thì quá tốt , còn nếu gap ở SG cũng tốt . Linh đang kinh doanh them sản phẩm lá sâm ở Sài Gòn . Có gì góp ý cho Linh nha !Thanks .

      Xóa
    3. Okie, khi nào rảnh thì Giang nhắn tin nha.

      Xóa
  3. Anh cho em hỏi là anh đang kinh doanh sản phẩm bột lá sâm khô của Nam Giao phải không? Vì em thấy anh đặc biệt quan tâm các bài viết về lá sâm của em. Nếu đúng thì anh có muốn nghe đánh giá chân thành của em về sản phẩm này để cải tiến thêm?

    Trả lờiXóa
  4. Vô tình lạc vào nhà đồng Hương cùng tên ,nhìn hình nhớ quê quá bạn cũng thật khéo tay

    Trả lờiXóa
  5. Thanks ban nha. Moi mua dc 1kg la sam. Phai lam ngay moi dc. Chieu nay đãi OX mon nay chac la OX va hai dua con cua mìh cũg thich lam day. ;-) ;-) ;-)

    Trả lờiXóa
  6. Hi bạn, không biết tại sao mình lại được bạn thanks nữa, nhưng rất vui nếu mình đã giúp ích được gì đó. Chắc OX và hai con của bạn hôm qua ăn lá sâm thích lắm nhỉ! Chúc vui!

    Trả lờiXóa
  7. Chị Giang ơi, em ở VTV9 (trung tâm Truyền hình VN tại TPHCM). Em thấy trang web của chị Giang rất đẹp với cách giới thiệu hướng dẫn mọi người làm rất tỉ mỉ , trong đó có món Sương sâm - 1mon phổ biến ở miền Nam, nên em muốn làm 1 chương trình liên quan đến món ăn này- thực chất là mang tính Văn hóa chứ khong đơn thuần là ẩm thực, dự kiến phát sóng trên VTV9 vào ngày 1-5 tới đây trên chương trình Sáng Phương Nam - mục Góc Phương Nam - 1 mục về Văn hóa. Số Đt của em là 0903216575. Em xin phép được nói chuyện với chị Giang có được không ạ?

    Trả lờiXóa