Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2012

PANDAN MOCHI (BÁNH GẠO NẾP LÁ DỨA NHÂN ĐẬU XANH)

Bánh này mình làm nhân dịp trung thu cho cả nhà mình thưởng thức, mình sử dụng công thức của chị Linh Trang: http://www.savourydays.com/mochi-vi-la-dua-nhan-dau-xanh-dua/



Chỉ khác một chút công thức là mình cho thêm lượng nước cốt dừa vào nhân và vỏ bánh để cho thêm béo ngậy, cũng chính vì vậy mà mình xào nhân và vỏ trên chảo lâu hơn, và nhân cùng vỏ bánh của mình khá mềm dẻo.

Nên công thức của mình là: 


Vỏ bánh
  • 110gram bột gạo nếp (glutinous flour/ sticky rice flour) 
  • 20gram bột gạo tẻ (rice flour) 
  • 60gram nước cốt lá dứa – xay từ 9-10 cái lá dứa (lá nếp – pandan leaves)
  • 150gram nước cốt dừa (coconut milk) (có thể thay bằng sữa tươi không đường)
  • 10gram dầu ăn (dầu thực vật, không dùng dầu Olive)
  • 50gram đường
  • Một ít muối
  • 2 tablespoons bột nếp rang chín (mình không sử dụng đường trong khi rang bộp nếp làm bột áo

- Nhân bánh
  • 50gram đậu xanh (mung bean/ yellow bean) đã cà sạch vỏ
  • 100gram nước cốt dừa (coconut milk)
  • 5gram dầu ăn
  • 5gram bơ
  • 30gram đường 
  • Một ít muối
Thật sự bánh ăn cũng khá ngon, nhưng ba mẹ mình thì thấy vỏ bánh dẻo quá sẽ gây cảm giác ngán. Nên nếu các bạn làm cho các bác lớn tuổi thì nên tăng thành phần bột gạo và ít bột nếp lại. Vì vỏ bánh khá dẻo nên dù bạn có vo tròn mấy thì để một hồi bánh cũng sẽ ẹo xuống thôi. ^ - ^. Mẹ mình thì thấy bánh này cũng không khác bánh ít Việt Nam là mấy. Hì hì!

Trong chén là bột nếp mình đã rang chín nên hơi ngả vàng, trong muỗng là bột nếp chưa rang còn màu trắng đục.




Đậu xanh thì mình ngâm qua đêm trong nước ấm, sáng hôm sau đem hấp trong nồi trong khoảng 40 phút thì đậu chín. Tán nhuyễn đậu xanh. Sau đó thêm các thành phần còn lại của nhân bánh vào đậu xanh, xào trên chảo cho đến khi nhân dẻo mịn.




Tô bột bên dưới là hỗn hợp các thành phần nguyên liệu của vỏ bánh, mình không có lò vi sóng nên để lên chảo không dính nấu trong lửa nhỏ. 




Trong quá trình nấu thì quậy đều tay, nếu thấy có lợn cợn thì các bạn đừng quá lo vì bột dưới đáy chảo tiếp xúc với lò nên bột bên dưới sẽ chín trước thôi, các bạn vẫn tiếp tục quấy đều tay, một lát bột sẽ đặc lại sau đó các bạn trở mặt bột để mặt kia chín thì tắt bếp. Mình rắc một ít bột nếp rang lên mặt để đỡ dính.



Sau đó, mình sẽ cắt bột thành những phần bằng nhau, để trên giấy kiếng và để nhân vào giữa, sau đó vo tròn.


Tay ải tay ai! - _ - !


Để vào hộp đựng bánh trung thu nè!

Bong! Hoàn thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét